Tin tức xăng dầu Việt Nam

Phải tự động hóa quản lý kinh doanh xăng dầu

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là nhu cầu bức thiết giúp mọi DN tăng năng suất, giảm chi phí, điều hành tốt hơn…Nói riêng trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu (XD), ứng dụng CNTT hiện đại giúp quản lý kinh doanh, bán hàng… hiệu quả nhất với chi phí thấp nhất, đặc biệt khi  giá XD có tăng cao hiện nay. Tại VN, Cty TNHH Tin học Nhật Quang đã giúp nhiều DN ứng dụng các giải pháp CNTT vào quản trị DN…Trong lĩnh vực kinh doanh XD, Cty cũng đã chuyển giao công nghệ Tự động hóa quản lý XD cho rất nhiều DN, giúp DN quản lý được số lượng, chất lượng, việc kinh doanh, tránh gian lận, giúp ngành chức năng dễ quản lý…
 
DĐDN  đã có cuộc trao đổi với Ông Lê Trung Dũng – GĐ Công ty TNHH Tin học Nhật Quang.

 PV: Theo ông,hệ thống tự động hóa quản lý XD tại VN cần thiết như thế nào ?

Ứng dụng hệ thống tự động hóa quản lý XD đã được ứng dụng tại rất nhiều quốc gia trên thế giới, hiệu quả rất lớn, cần ứng dụng vào VN để góp phần xây dựng thị trường kinh doanh XD chuyên nghiệp và hiện đại giúp cho tất cả các đối tượng liên quan như quản lý của nhà nước dễ dàng, giảm tình trạng gian lận, giúp chủ DN quản lý tốt hơn số lượng và chất lượng XD tồn chứa và bán ra. Đồng thời hệ thống cũng hổ trợ DN và cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng.

 -Ông đánh giá như thế nào về tình hình kinh doanh xăng dầu ở VN hiện nay ?

Trong khi ở các nước phát triển, kinh doanh XD có điều kiện rất khó như phải có hệ thống bồn chứa đủ chất lượng, đường ống, thiết bị thân thiện với môi trường,bảo đảm phòng cháy chữa cháy, có hệ thống quản lý hoàn toàn tự động như quản lý đo bồn tự động, thiết bị điều khiển trung tâm, website kiểm soát trung tâm quản lý lượng XD tồn chứa trong bồn và tỷ trọng, phát hiện ngay nếu rò rỉ, thay đổi áp suất…Người quản lý sẽ nắm chính xác số lượng, chất lượng, dự báo các tình huống nguy hiểm … Còn ở VN tình hình kinh doanh XD còn nhiều bất cập như gian lận về chất lượng. số lượng.

-Vậy theo ông, biện pháp nào quản lý hiệu quả nhất ?

Phải ứng dụng CNTT tự động hóa trong quản lý XD, hạn chế thấp nhất các công đoạn thủ công để tránh gian lận, tránh xảy ra các tình uống nguy hiểm, rò rỉ…Ngoài ra, các thất thoát luôn có thể xảy ra từ khâu từ vận chuyển, tồn chứa, bán hàng, … Hệ thống tự động hóa sẽ giám sát toàn bộ các quá trình này và lưu vào lịch sử hỗ trợ chủ doanh nghiệp theo dõi phát hiện các dấu hiệu bất thường trong hoạt động kinh doanh hằng ngày. Nếu gian lận xảy ra, hầu như ngành chức năng rất khó phát hiện bởi việc kiểm tra chỉ lấy mẫu hiện tại để kiểm nghiệm nên kết quả không thể chính xác. Ngoài ra, các thủ đoạn gian lận vô cùng tinh vi và cũng ứng dụng các công nghệ hiện đại mà cả người chuyên môn cũng khó bắt quả tang.Hầu hết các trường hợp gian lận không do chủ ý của chủ DN mà là do người phụ trách cửa hàng, đơn vị bán lẻ thực hiện. Do vậy, tự động hóa quản lý tỷ trọng XD là biện pháp hiệu quả nhất giúp chủ DN quản lý hoạt động của các cửa hàng, phát hiện và ngăn ngừa mọi khả năng có thể xảy ra gian lận mà không dùng các phương tiện thủ công…. Cụ thể như nắm được sự thay đổi tỷ trọng XD nếu XD trong bồn có lẫn nước hoặc các chất phụ gia, khi nhiệt độ tăng cao…

- Các DN kinh doanh XD hiện gặp rất nhiều khó khăn về vốn, vậy chi phí đầu tư cho hệ thống tự động hóa XD có cao không, thưa ông ?

Ứng dụng hệ thống tự động hóa trong quản lý XD mang lại rất nhiều lợi ích, về phía DN là giúp  thu lợi nhuận cao một cách minh bạch. Do vậy chi phí đương nhiên cũng đáng quan tâm nhưng cần so sánh với hiệu quả mà hệ thống này mang lại. Trước đây thì chi phí cho toàn bộ hệ thống tự động hóa quản lý XD là khá cao do nhập khẩu hoàn toàn, nay Cty đã nội địa hóa được một số công đoạn nên đã giảm còn khoảng 30%, cụ thể còn 250 triệu đồng, so khoảng 700 triệu đồng. Ví dụ như trước đây phần mềm quản lý phải mua của nước ngoài thì nay Cty đã viết được, cập nhật thông tin (Update) mới miễn phí cho khách hàng trong khi trước đó mỗi lần cập nhật thông tin mới thì khách hàng phải chi hàng ngàn USD/năm cho tiền bản quyền.

-Hiện có nhiều DN quan tâm ứng dụng hệ thống tự động hóa quản lý XD không, thưa ông ?

Rất nhiều DN quan tâm, nhất là từ khi giá XD tăng cao (giữa năm 2010 đến nay), bán 1 lit xăng DN chỉ lãi được vài trăm đồng nhưng mất 1 lit xăng thì mất hơn 20 ngàn đồng. Nhiều DN đã chủ động tìm đến Cty chúng tôi để yêu cầu chúng tôi giúp lắp đặt hệ thống tự động này, tôi chỉ xin nêu vài Cty lớn như Petrolimex Sài Gòn, Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam, Công ty CP thép Việt Nhật…

 - Ông có thể chia sẻ về các dự án, chiến lượt phát triển công ty trong thời gian tới?

Cty chúng tôi hiện nay đang là phân phối độc quyền ”Hệ thống quản lý đo bồn” và “hệ thống quản lý trụ bơm” tại thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia đồng thời cung cấp giải pháp phần mềm chuyên ngành cho một số hãng sản xuất thiết bị phần cứng trong ngành công nghiệp xăng dầu. Dự kiến từ đây đến năm 2015 chúng tôi sẽ xây dựng phát triển hệ thống đại lý và cho phép sử dụng trải nghiệm cho các đơn vị tại Việt Nam, Lào, và Campuchia.
 

Ái Vân (thực hiện)  - Theo Diễn đàn doanh nghiệp