Tin tức xăng dầu Việt Nam

Thị trường xăng dầu đang rối loạn

(Tin tuc) - Thị trường xăng dầu tái diễn tình trạng nhiều đại lý, cây xăng trên cả nước bán nhỏ giọt, hoặc ngừng bán, găm hàng chờ tăng giá. Hiện tượng này đã kéo dài nhiều ngày nhưng chưa có cây xăng nào bị xử lý.


Đầu mối nói đủ

Ông Bùi Ngọc Bảo, TGĐ TCT xăng dầu VN (Petrolimex) cho biết trong 4 tháng đầu năm, Petrolimex đã nhập 3,7 triệu m3 - tấn xăng dầu, bằng 60% kim ngạch tối thiểu do Bộ Công thương giao, đảm bảo tồn kho bình quân 30 ngày (80% là nhập khẩu, 20% mua từ Dung Quất). Tới thời điểm này, Petrolimex đã ký hết hợp đồng cho quý 2, tổng cộng nhập khẩu 5 triệu m3 - tấn, đủ nguồn hàng cho 6 tháng đầu năm và đảm bảo cho tăng trưởng thị trường 17%.

Phải xử lý triệt để

Quản lý xăng dầu tại địa bàn là nhiệm vụ của các sở Công thương, nếu phát hiện cây xăng nào ngừng bán không hợp lệ thì phải truy ngược lên tổng đại lý. Nếu nói ngừng bán để bảo dưỡng thì không được phép nhập thêm hàng từ tổng đại lý, nếu nhập là anh vi phạm, mà kiểm tra việc này rất đơn giản. Để chấn chỉnh tình trạng này, chi cục QLTT và công an các địa phương phải kiểm tra nghiêm túc và xử lý triệt để các cây xăng, đại lý vi phạm - Ông Nguyễn Lộc An, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương).

Theo ông Bảo, do giá dầu lên cao, ở một số địa phương có tình trạng các đại lý tư nhân găm hàng, không bán ra đợi giá xăng dầu tăng. Petrolimex khẳng định đảm bảo nguồn hàng theo tiến độ hợp đồng với các đại lý trong hệ thống, duy trì trong suốt quý 2 và các tháng tiếp theo. Việc nhập hàng theo ông Bảo rất thuận lợi nhờ nguồn ngoại tệ cung ứng cho các DN xăng dầu hiện tại khá dồi dào, các DN này đã có thể mua ngoại tệ trực tiếp từ các ngân hàng thương mại.

“Petrolimex sẽ đảm bảo được nguồn hàng tới hết quý 2. Chính sách điều hành nếu vận hành như tháng 4 thì thị trường chắc chắn sẽ ổn định”, ông Bảo nói.

Trao đổi với PV, ông Đặng Vinh Sang, TGĐ  Saigon Petro, cho biết một phần nguyên nhân của tình trạng các đại lý găm hàng là do hoa hồng đầu mối chi cho đại lý giảm mạnh. Cụ thể, với Saigon Petro, hoa hồng cho đại lý chỉ còn 200 đồng/lít thay vì mức 500 - 600 đồng/lít trước đây. “Nguồn cung từ Saigon Petro cho các đại lý vẫn đủ, mỗi tháng chúng tôi đảm bảo khoảng 100.000m3 xăng dầu, cung ứng đủ cho 20 - 30 ngày. Mức lỗ của các đại lý không thấm vào đâu so với đầu mối, vì chúng tôi đang lỗ 1.200 đồng/lít”, ông Sang nói.

Cũng theo ông Sang, các đại lý, cây xăng có nhiều lý do để lách thanh kiểm tra, nên dù hiện tượng đóng cửa, bán nhỏ giọt rất phổ biến nhưng quản lý thị trường (QLTT) khi đi kiểm tra cũng rất khó xử phạt.

Chưa tăng giá xăng

Những tin đồn tăng giá xăng  lan ra rất nhanh từ cuối tháng 4 đã tạo cớ găm hàng chờ giá của nhiều cây xăng, tạo sức ép lên việc tăng giá. Tuy nhiên, liên Bộ Tài chính - Công thương đã bác bỏ tin đồn tăng giá. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Lộc An, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), thành viên Tổ giám sát liên ngành về giá xăng dầu, khẳng định chưa có chủ trương tăng giá, và giá xăng sẽ chưa tăng trong thời gian tới.

Cũng theo ông An, có khả năng tình trạng găm hàng xảy ra từ tổng đại lý đến các đại lý. Trong công văn hỏa tốc số 3741 ngày 26.4 gửi các sở Công thương và các đầu mối, Bộ Công thương đã yêu cầu các đầu mối xăng dầu chấn chỉnh hoạt động của hệ thống phân phối gồm cả tổng đại lý, đại lý, bảo đảm các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống mình bán hàng đủ thời gian, đáp ứng về số lượng và chủng loại. Đồng thời, các sở Công thương phải chỉ đạo các tổng đại lý, đại lý bán lẻ trên địa bàn phải mở cửa đủ thời gian, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của địa phương. Đặc biệt, tăng cường kiểm soát thị trường, xử lý nếu phát hiện các hành vi găm hàng, đầu cơ...


Theo Mai Hà (Thanh niên)